Các nếp nhăn thường thấy và cách khắc phục

Nếp nhăn là các đường và nếp gấp hình thành trên da. Là một trong những biểu hiện tự nhiên của lão hóa da. Khi độ tuổi càng cao  thì các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn. Nếp nhăn trở nên sâu và đặc biệt dễ nhận thấy xung quanh mắt, miệng và cổ.

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn

Nếp nhăn xuất hiện do nhiều yếu tố — một số yếu tố bạn có thể kiểm soát, một số khác thì không:

Dấu hiệu của tuổi tác: khi lão hóa, da tự nhiên trở nên kém đàn hồi và khô hơn. Quá trình này dẫn đến hình thành các dạng nếp nhăn. Nó cũng khiến da chảy xệ, chùng nhão.

Bức xạ cực tím (UV): Bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời và các nguồn khác làm tăng tốc quá trình lão hóa của da. Đặc biệt là ở những người dễ bị cháy nắng. Nó phá vỡ các sợi elastin và collagen trong da. Nếu không có các mô liên kết hỗ trợ này, da sẽ mất đi sức mạnh và độ đàn hồi.

Biểu cảm khuôn mặt lặp đi lặp lại: Các chuyển động và biểu cảm trên khuôn mặt dẫn đến nếp nhăn và vết chân chim. Ví dụ, mỗi khi bạn nheo mắt, mỉm cười và cau mày, các rãnh nhỏ hình thành bên dưới bề mặt da. Khi da già đi, da mất đi tính đàn hồi và không thể đàn hồi trở lại. Các rãnh này sau đó trở thành đặc điểm cố định trên da (nếp nhăn tĩnh). 

Tiền sử gia đình: một số gen đóng vai trò lớn trong việc quyết định vẻ ngoài và độ đàn hồi của da. 

Hút thuốc và ô nhiễm không khí làm tăng tốc quá trình lão hóa, giảm sản sinh collagen mới cho da. 

Thói quen không tốt: ngủ nghiêng (nếp nhăn đè nén, da bị chảy xệ). Ngủ không đủ giấc, tiêu thụ nhiều đường, dùng ống hút (các rãnh ở miệng,ặc biệt ở người lớn tuổi). Trang điểm quá nhiều (bít tắc nang lông) 

Các loại nếp nhăn phổ biến

  • Nếp nhăn trán: nếp nhăn trán thường xuất hiện đầu tiên. Được biểu hiện bằng các đường thẳng hoặc ngang. Về lâu dài, các đường này sẽ đậm rõ và sâu hơn kể cả khi không biểu cảm.
  • Nếp nhăn quanh mắt: khóe mắt sẽ hình thành các nếp nhăn hình chân chim. Cùng với quá trình lão hóa, các nếp nhăn này ngày càng sâu và lan rộng.
  • Nếp nhăn gian mày: là những đường rãnh xuất hiện giữa hai chân mày và kéo dài theo dọc sống mũi. Xuất hiện chủ yếu do thói quen vận động cơ cau mày. 
  • Nếp nhăn thỏ (nếp nhăn trên mũi):  là những nếp nhăn được hình thành ở hai bên và ở mặt lưng của mũi, hình thành do co cơ mũi. Nếp nhăn này này góp phần vào biểu cảm khuôn mặt như cau mày, nhắm mắt, hoặc cười
  • Nếp nhăn quanh miệng: hai bên gò má dần xuất hiện các nếp nhăn sâu. Gây cảm giác da bắt đầu chảy xệ, sau đó các nếp nhăn này lan đến miệng. Từ đó, hai khóe môi có dấu hiệu chùng xuống và tạo các rãnh lớn.

Cách khắc phục nếp nhăn hiệu quả

Thuốc thoa:

  • Retinoids thoa ngoài da kích thích tăng sản xuất collagen dưới da. Giúp làm giảm các nếp nhăn nhỏ, sắc tố da và thô sần da.
  • Một số loại thuốc thoa khác có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng nếp nhăn ở da như: Axit alpha hydroxyl (AHA); Kinetin; Coenzyme Q10; Peptide đồng, chất chống oxy hóa….

Lăn kim vi điểm: kết hợp cùng hoạt chất lăn kim, từ đó cải thiện những nếp nhăn li ti. 

Các kỹ thuật tái tạo bề mặt da: như dermabrasion (mài mòn da) và lột da bằng hoá chất (peel da) phục hồi làn da lão hóa sớm. Tái tạo bề mặt da bằng laser để giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và các bất thường trên da do tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc mụn trứng cá.

Liệu pháp tiêm độc tố Botulinum loại A (Botox®), là loại thuốc ngăn chặn các tín hiệu cơ co bóp (và hình thành nếp nhăn). Chất làm đầy làm từ axit hyaluronic để lấp đầy hoặc nâng các nếp gấp hoặc rãnh nhăn sâu. Phẫu thuật căng da mặt để loại bỏ da và mỡ thừa trên khuôn mặt của bạn và làm săn chắc các lớp mô để mang lại cho bạn làn da trẻ trung.

Lời kết

Thời gian trôi qua theo quy luật của tự nhiên và nếp nhăn xuất hiện là điều không thể tránh khỏi. Vì thế hãy nắm ngay cho mình những phương pháp giảm nếp nhăn để gương mặt luôn tươi trẻ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.